Zen Trap พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย ธรรมธร ไกรก่อกิจ (Zen)   

Zen Trap เทคนิคนี้ผู้เขียนคิดค้นขึ้นเอง ซึ่งมาจากเกมจริงในการแข่งขันโอเทลโล่ ไทยบีจี ประจำปี 2547 ในรอบสุดท้าย ที่ผู้เขียนพบกับ นายธีรภาพ ทัศนานุกูลกิจ (ผู้เขียนได้รับตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันครั้งนั้น) และผู้เขียนขอใช้ชื่อตัวเองเป็นชื่อสำหรับเรียกเทคนิคนี้ คือ 'Zen Trap'

ในการแข่งกระดานนี้นั้นผู้เขียนคิดอยู่นานที่ตาเล่นที่ 37 ว่าจะเดินตรงไหนดี? ผู้เขียนกลัวว่าหากเดินไปทางด้านบนของกระดานนั้นจะโดนกับดักสโตนเนอร์ได้ง่ายๆ ผู้เขียนจึงเลี่ยงคิดหาวิธีอื่น

แล้วก็เหมือนกับฟ้าบันดาล ผู้เขียนสามารถมองเห็นตาเดินที่ B7 นั้นสามารถเอาชนะได้ จริงอยู่ที่หมากขาวเข้ามุม A8 ได้ แต่หมากขาวไม่สามารถเดินต่อที่ B8ได้ เนื่องจากแนวทแยงC7 D6 E5 F4 G3 นั้นเป็นดำทั้งหมด แม้ว่าหมากขาวจะเดินที่ H3 หมากดำก็ยังสามารถเดินที่H2 ได้ ป้องกันแนวทแยงนั้นคงไว้ให้เป็นดำทั้งหมด

หลังจากหมากขาวเข้ามุมแล้ว ผู้เขียนปิดที่ F2 ซึ่งหมากขาวไม่สามารถทำสโตนเนอร์ได้ หมากขาวไม่มีทางเลือกต้องเดินG2 เท่านั้นที่ดูดีที่สุด หมากดำก็ยังสามารถเดินที่A7ได้อีกสร้างหมากดำที่ B7เพื่อเข้ามุม เนื่องจากหมากขาวไม่สามารถเดินที่B8 ได้เลยไม่ว่าจะทำยังไงก็ตาม ผู้เขียนจึงได้มุม H1 และชนะไปในที่สุด

ช่วงท้ายเกมหมากดำเล่นInterior Sweep ที่ A2 เพื่อต้องการเอาชนะด้วยจำนวนหมากมากที่สุด

เทคนิคนี้นั่นยังมีคนรู้ไม่มากนัก ในฐานข้อมูลบันทึกหมากทั่วโลก หรือ Thor Database 85,000 เกมนั้นมีน้อยเกมนักที่ใช้เทคนิคในลักษณะดังนี้ (Ben Seeley เป็นผู้หนึ่งที่ใช้) และแน่นอนบันทึกหมากเกมนี้ไม่ได้ถูกบันทึกไว้ใน Thor Database แต่ที่เวบไซต์ไทยโอเทลโล่แห่งนี้เป็นเพียงที่เดียวที่ผู้เขียนได้อธิบายไว้เอง และค่อนข้างละเอียด เพื่อเป็นสมบัติกับให้นักเล่นโอเทลโล่ชาวไทยทุกคน

Zen Trap นั้นเป็นเทคนิคที่การผสมผสานระหว่างการใช้ประโยชน์จากขอบที่ตัน และการเล่นบริเวณแนวทแยงหลัก ซึ่งผู้อ่านคงต้องใช้ประสบการณ์ในการเล่นและใช้เวลามากสมควรในการทำความเข้าใจเพื่อมองให้ออก ซึ่งผู้เขียนก็หวังว่าผู้อ่านคงจะได้ใช้ประโยชน์ไปบ้าง แม้ว่าในวันนี้อาจจะเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อผู้อ่านได้ทดลองเล่นและฝึกฝนอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ แล้ว ในวันข้างหน้าผู้อ่านเองก็อาจจะคิดเทคนิคใหม่ๆขึ้นมา ฝากให้กับนักเล่นโอเทลโล่ต่อๆไปในอนาคตก็เป็นได้

ขอให้ประสบความสำเร็จในการเล่นกันทุกคนครับ

Zen_ar218

 
ถัดไป >